ความหมายของการพัฒนาหลักสูตร
สันต์ ธรรมบำรุง (2527 : 92) ได้กล่าวถึงความหมายของการพัฒนาหลักสูตรไว้ว่าการพัฒนาหลักสูตร (curriculum
development) จะมีความหมายครอบคลุมถึงการสร้างหลักสูตรการวางแผนหลักสูตรการปรับปรุงหลักสูตร
การพัฒนาหลักสูตรซึ่งเป็นการปรับปรุงคุณภาพของหลักสูตรให้ดีขึ้นทั้งระบบ
ตั้งแต่จุดมุ่งหมาย การเรียนการสอน การใช้สื่อการเรียนการสอน การวัดและประเมินผล
วิชัย วงษ์ใหญ่ (2525 : 10) กล่าวว่า การพัฒนาหลักสูตร คือ การพยายาม
วางโครงการที่จะช่วยให้นักเรียนได้เรียนรู้ตรงตามจุดหมายที่กำหนดไว้ หรือการพัฒนา
พัฒนาหลักสูตรและการสอนคือ ระบบโครงสร้างของการจัดโปรแกรมการสอน กำหนดจุดมุ่งหมาย
เนื้อหาสาระ การปรับปรุงตาราง แบบเรียนคู่มือครู และสื่อการการเรียนต่าง ๆ
การวัดและประเมินผลการใช้หลักสูตรการปรับปรุงแก้ไข
และให้การอบรมครูผู้ใช้หลักสูตรให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์ของการพัฒนาหลักสูตรและ
และ การสอน รวมทั้งการบริหารและบริการหลักสูตร ความหมายของการพัฒนาหลักสูตร
เซเลอร์และ อเล็กซานเดอร (Saylor
and Alexander. 1974 : 7) กล่าววา
การพัฒนาหลักสูตร (curriculum development) หมายถึง การทำหลักสูตรที่มีอยู่แลวใหดีขึ้น
หรือการทำหลักสูตรขึ้นมาใหม่
โดยไม่มีหลักสูตรเดิมเป็นพื้นฐานอยู่เลย
และการพัฒนาหลักสูตรจะรวมไปถึง การผลิตเอกสารต่าง ๆสำหรับผู้เรียนด้วย
กู๊ด ( Carter V.
Good, 1973 : 157 -158 ) ได้ให้ความเห็นไว้ว่า การพัฒนาหลักสูตรเกิดขึ้นได้ 2 ลักษณะ คือ
การปรับปรุงและเปลี่ยนแปลงหลักสูตร
การปรับปรุงหลักสูตรเป็นวิธีการพัฒนาหลักสูตรอย่างหนึ่ง
เพื่อให้เหมาะกับโรงเรียนและระบบโรงเรียน จุดมุ่งหมายของการสอนวัสดุอุปกรณ์
วิธีสอนรวมทั้งการประเมินผล ส่วนคำว่า การเปลี่ยนแปลงหลักสูตร หมายถึงการแก้ไขหลักสูตรให้แตกต่างไปจากเดิม เป็นการสร้าง
โบแชมพ์
Beauchamp George (1981:67)
วิธีการพัฒนาทฤษฎีหลักสูตรของโบแชมพ์
มุ่งใช้วิธีการทางวิทยาศาสตร์มาใช้ในการสร้างทฤษฎี
สำหรับตัวทฤษฎีมุ่งเฉพาะสาระสำคัญที่เกี่ยวข้องกับหลักสูตรโดยตรง
ซึ่งได้แก่การกำหนดองค์ประกอบต่าง
ๆที่เกี่ยวข้องกับหลักสูตรตั้งแต่เริ่มต้นของการจัดทำหลักสูตรจนถึงการประเมินผล
หลักสูตรอันเป็นการทำงานที่ครบวงจร
โอลีวา (Oliva. 1992 : 14 – 15)
การวิเคราะห์ข้อมูลพื้นฐาน การกำหนดจุดมุ่งหมาย การกำหนดเนื้อหาสาระและประสบการณ์การเรียนรู้ การกำหนดการวัดและประเมินผล การนำหลักสูตรไปใช้หรือการนำหลักสูตรไปสู่การปฏิบัติ ประกอบด้วย การจัด ทำรายละเอียดของหลักสูตร
เพื่อให้ผู้ใช้หลักสูตรสามารถใช้หลักสูตรได้อย่างมีประสิทธิภาพ การผลิตและการใช้สื่อการเรียนการสอน การเตรียมบุคลากร การบริหารหลักสูตรและการสอนตามหลักสูตร การประเมินผลหลักสูตร ประกอบด้วย การประเมินเอกสารหลักสูตร การประเมินการใช้หลักสูตร การประเมินสัมฤทธิ์ผลของหลักสูตร และการประเมินหลักสูตรทั้งระบบ
สจีวรรณ ทรรพวสุ. (2548 : 108) กล่าวว่า การพัฒนาหลักสูตร หมายถึง การทำให้หลักสูตร
ดีขี้นโดยการปรับปรุงหรือเปลี่ยนแปลงหลักสูตร เพื่อให้สอดคล้องกับสภาพความต้องการ
หรือ การ เปลี่ยนแปลงสภาพแวดล้อม สังคม เศรษฐกิจของแต่ละแห่ง โดยมีจุดมุ่งหมาย
แนวทางวิธีการ และเนื้อหาสาระ เพื่อให้ผู้เรียนมีความรู้ ความสามารถ
ทัศนคติและพฤติกรรมตามที่กำหนดในจุดมุ่งหมายของการศึกษา
ทาบา (Taba. 1962, : p.454) กล่าวว่า การพัฒนาหลักสูตร หมายถึง การเปลี่ยนแปลงและ
ปรับปรุงหลักสูตรเดิมให้ได้ผลดีขึ้น ทั้งในด้านวางจุดมุ่งหมาย การจัดเนื้อหาวิชา
การเรียนการสอน การวัดผลและประเมินผล เพื่อให้บรรลุจุดมุ่งหมายใหม่ที่วางไว้
การเปลี่ยนแปลงหลักสูตรเป็นการ เปลี่ยนแปลงทั้งระบบ
หรือเปลี่ยนแปลงตั้งแต่จุดประสงค์และวิธีการ
ซึ่งการเปลี่ยนแปลงนี้จะมีผลกระทบกระเทือนต่อความคิดและความรู้สึกของทุกฝ่าย
ส่วนการปรับปรุงหลักสูตร หมายถึงการ เปลี่ยนแปลงหลักสูตรเพียงบางส่วน โดยไม่เปลี่ยนแปลงแนวคิดพื้นฐานของหลักสูตร
อุบลรัตน์กิจไมตรี(2544: 32) ให้ความหมายของการพัฒนาหลักสูตรว่า หมายถึง
การสร้างหลักสูตรหรือการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงหลักสูตรขึ้นใหม่ เพื่อให้สอดคล้องกับ
สภาพความต้องการของสังคม โดยมีจุดมุ่งหมายแนวทาง วิธีการ และเนื้อหาสาระ
เพื่อให้ผู้เรียนมี ความรู้ความสามารถ ทัศนคติและพฤติกรรมตามที่กำหนดในจุดมุ่งหมายของการศึกษา
กาญจนา คุณารักษ์(2540: 334) ให้ความหมายของการพัฒนาหลักสูตรว่าหมายถึง กระบวนการ
วางแผนการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนทุกประเภท
เพื่อให้ผู้เรียนมีการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมให้
ตรงตามจุดประสงค์ที่วางไว้ตลอดจนวางแผนประเมินผลเพื่อให้ทราบชัดว่าพฤติกรรมที่
เปลี่ยนแปลงได้ตรงตามจุดมุ่งหมายและจุดประสงค์จริงหรือไม่ผู้ที่มีหน้าที่
เกี่ยวข้องจะได้พัฒนา ปรับปรุงในโอกาสต่อไป
สังเคราะห์ความหมายของการพัฒนาหลักสูตร
ของกิตติศักดิ์ ศรีทิน
กิตติศักดิ์ ศรีทินกล่าวว่า การพัฒนาหลักสูตร คือ การเปลี่ยนแปลง ปรับปรุง หรือทำให้การเรียนรู้ของผู้เรียน
เป็นไปในทางที่ดีขึ้น โดยมีการวางเป้าหมายในการเปลี่ยนแปลงอย่างชัดเจน
ซึ่งอาจกระทบต่อความคิดของต่ละฝ่ายที่เกี่ยวข้อง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น