ตรวจสอบทบทวน
(Self-Test)
1.ทฤษฎีหลักสูตร
และทฤษฎีการพัฒนาหลักสูตร เหมือนหรือแตกต่างกันอย่างไร
ตอบ ต่างกัน เพราะ
ตอบ ต่างกัน เพราะ
-ทฤษฎีหลักสูตร คือข้อสรุปจากกฎที่ตั้งไว้จากการสังเกต
ทำหน้าที่อธิบายและให้ความหมายเพื่อเป็นแนวทางในการดำเนินงานที่มีระเบียบแบบแผน นำไปสู่การคาดคะเนข้อมูลโดยอิงหลักฐานเชิงประจักษ์
และนำไปสู่การยืนยันว่าทฤษฎีที่ตั้งไว้มีความถูกต้อง
และน่าเป็นไปได้มากน้อยเพียงใด
- ทฤษฎีการพัฒนาหลักสูตร คือกระบวนการในการสร้างหลักสูตร
การปรับปรุง หรือการวางแผนหลักสูตรในส่วนที่เป็นเป้าประสงค์มากกว่า
Curriculum – Planning หมายถึง
กระบวนการในการสร้างหลักสูตร กล่าวถึงหลักสูตรในรูปสิ่งที่ คาดหวัง
หรือที่เป็นแผนอย่างหนึ่ง
Curriculum Development หมายถึง การสร้าง Curriculum
Materials รวมทั้งสื่อการเรียนที่นักเรียนใช้ไม่ใช่การวางแผน หลักสูตรแต่จะเป็นผลที่เกิดจากการวางแผนหลักสูตร
Curriculum Construction และ Curriculum Revision เป็นคำที่ใช้มาแต่ดั้งเดิม
หมายถึง การเขียนและการปรับปรุงรายวิชาที่ศึกษา Curriculum
– Improvement หมายถึง การปรับปรุง
หรือการวางแผนหลักสูตรในส่วนที่เป็นเป้าประสงค์มากกว่า ที่หมายถึง
กระบวนการในการวางแผนหรือพัฒนาหลักสูตร
กิจกรรม
(Activity)
1.สืบค้นจากหนังสือหรือในระบบเครือข่ายอินเตอร์เน็ต
เรื่อง นิยาม ความหมาย : ทฤษฎีหลักสูตร
ทฤษฎีการพัฒนาหลักสูตร
ตอบ ทฤษฎีหลักสูตร คือ ทฤษฎีต่าง
ๆ เกิดจากข้อเท็จจริงซึ่งค้นพบได้จากการใช้การพิสูจน์ และการใช้ข้อสรุปจากกฎที่ตั้งไว้จากการสังเกต
มิใช่อาศัยเหตุและผลและนำมาสรุปไว้เป็นกฎและหลักการ
เพื่อเป็นแนวทางในการดำเนินงานที่มีระเบียบแบบแผน นำไปสู่การคาดคะเนข้อมูลได้โดยอิงหลักฐานเชิงประจักษ์
และนำไปสู้การยืนยันว่าทฤษฎีที่ตั้งขึ้นมีความถูกต้องและน่าจะเป็นไปได้มากน้อยเพียงใด
คือทฤษฎีการพัฒนาหลักสูตร คือการพัฒนาหลักสูตรเป็นกระบวนการหรือขั้นตอนของการตัดสินใจเลือกหาทางเลือก
การเรียนการสอนที่เหมาะสม หรือเป็นทางเลือกที่เหมาะสมต่าง ๆ
เข้าด้วยกันจนเป็นระบบที่สามารถปฏิบัติได้
นักพัฒนาหลักสูตรต้องคำนึงถึงภูมิหลักขององค์ประกอบต่าง ๆ อย่างละเอียด
และรอบคอบก่อน ตัดสินใจเลือกทางเลือกใดทางเลือกหนึ่ง
และเมื่อตัดสินใจเลือกแล้วก็ต้องคำนึงถึงผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น
ซึ่งจะมีผลกระทบต่อสิ่งอื่น ๆ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น