ตรวจสอบทบทวน(Self-Test)
2. พื้นฐานการพัฒนาหลักสูตรบางด้านขาดหายไปจะมีผลต่อหลักสูตรหรือไม่
อย่างไร
ตอบ มีผลต่อหลักสูตร เพราะจะทำให้การศึกษาของชาติที่ไม่สามารถช่วยให้คนไทยหลุดพ้นจากความฟุ่มเฟือย
การยึดถือค่านิยมผิดๆ ในการดำรงชีวิตที่ผิดๆ ไม่ช่วยให้การว่างงานลดลง ไม่ช่วยให้แก้ปัญหาอาชญากรรมหมดไป
ประเทศยังคงมีการฉ้อราษฎร์บังหลวง ยังมีคนไทยที่พึ่งพาตนเองไม่ได้
ยังมีความไม่ปลอดภัยในชีวิตและทรัพยากร
- ข้อมูลทางสังคมวัฒนธรรม จะไม่สามารถสามารถแก้ปัญหาและตอบสนองความต้องการสังคมได้
ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับความสามารถในการวิเคราะห์ความต้องการใหม่
ผลการวิเคราะห์ออกมาอย่างไรหลักสูตรก็จะเปลี่ยนจุดหมายไปในแนวนั้น
-เศรษฐกิจ เพราะระบบเศรษฐกิจก้าวหน้าหรือพัฒนาเพียงใดขึ้นอยู่กับคุณภาพของคนในสังคมนั้น การพัฒนาหลักสูตรให้ให้เหมาะกับพื้นฐานทางเศรษฐกิจ
-การเมืองการปกครอง การศึกษาระบบการเมืองการปกครองจึงแยกกันไม่ออก หลักสูตรของประเทศต่าง ๆ
โดยเฉพาะอย่างยิ่งระดับประถมศึกษาซึ่งเป็นการศึกษาขั้นพื้นฐานมักจะบรรจุเนื้อหาสาระของระบบการเมืองการปกครองไว้
-การพัฒนาการทางเทคโนโลยี ทำให้เกิดผลกระทบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อมทั้งทางตรงและทางอ้อมดังนั้น การจัดการศึกษาจึงควรจะให้ประชาชนตระหนักถึงสภาพข้อเท็จจริงต่าง
ๆ ที่เป็นผลกระทบจากความเจริญทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
พร้อมทั้งให้เขาได้รับข้อมูลต่าง ๆ อย่างเพียงพอ
เพื่อให้เขาสามารถเลือกตัดสินใจใช้วิธีการปฏิบัติที่ถูกต้อง
กิจกรรม(Activity)
2.ศึกษาทำความเข้าใจเพิ่มเติมจาก
สุเทพ อ่วมเจริญ การพัฒนาหลักสูตร :
ทฤษฎีและการปฏิบัติ “การพัฒนาหลักสูตร :
พื้นฐานการพัฒนาหลักสูตร”
ตอบ การนำแนวคิด SU Model ไปใช้ในการเรียนรู้วิชาชีพครู เรื่อง หลักสูตรและจัดการเรียนรู้เขียน แผนภาพประกอบแนวคิดได้ดัง
แผนภาพประกอบที่ 2 แผนภาพประกอบที่ 2
การประยุกต์ใช้ SU Model ในการจัดการเรียนรู้ จากแผนภาพ SU Model ที่นำมาใช้ในการเรียนรู้การพัฒนาหลักสูตร สรุปแนวคิดได้ดังนี้ เป้าหมายของหลักสูตร : 1. ความรู้(Knowledge) 2. ผู้เรียน (Learners) 3. สังคม (Society) พื้นฐานในการพัฒนาหลักสูตร 1. พื้นฐานด้านปรัชญา (Philosophy) 2. พื้นฐานด้านจิตวิทยา (Psychology) 3. พื้นฐานด้านสังคม (Social) การจัดการเรียนรู้ตามแบบจำลอง SU Model ที่เป็นแนวคิดในการจัดการศึกษา เพื่อมุ่งพัฒนาให้ ผู้เรียนเป็นคนเก่ง คนดี และมีความสุข ดังตัวอย่างในการเรียนรู้เรื่อง หลักสูตรและจัดการเรียนรู้ โดยที่เมื่อ ดำเนินการตามแผนภาพดังกล่าวแล้วช่วยให้ผู้เรียนบรรลุจุดประสงค์คือ เป็นคนดี มีความสุขและเป็นคนเก่ง
เมื่อใช้แบบจำลอง SU
Model เป็นแนวคิดในการเรียนรู้การพัฒนาหลักสูตร สรุปได้ว่า
เมื่อพิจารณา สามเหลี่ยมรูปใหญ่หมายถึงแนวคิดในการพัฒนาหลักสูตรที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญที่มีเป้าหมายอย่างน้อยสามด้าน
คือ เป้าหมายด้านความรู้ มุ่งพัฒนาให้ผู้เรียนเป็นคนเก่ง
เป้าหมายด้านผู้เรียนมุ่งพัฒนาให้ผู้เรียนเป็นคนดี เป้าหมายด้านสังคม
มุ่งพัฒนาให้ผู้เรียนอยู่ในสังคมที่มีความสุข โดยกระบวนการพัฒนาหลักสูตรแทนด้วย สามเหลี่ยมเล็กสี่รูป
ซึ่งประกอบด้วย
1) การวางแผนหลักสูตร)
2)
การออกแบบหลักสูตร)
3)
การจัดหลักสูตร และ
4) การประเมินหลักสูตร
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น