วันเสาร์ที่ 20 กรกฎาคม พ.ศ. 2562

ตรวจสอบทบทวน(Self-Test)เเละ กิจกรรม(Activity)


ตรวจสอบทบทวน(Self-Test)
   2. พื้นฐานการพัฒนาหลักสูตรบางด้านขาดหายไปจะมีผลต่อหลักสูตรหรือไม่ อย่างไร
     ตอบ    มีผลต่อหลักสูตร เพราะจะทำให้การศึกษาของชาติที่ไม่สามารถช่วยให้คนไทยหลุดพ้นจากความฟุ่มเฟือย การยึดถือค่านิยมผิดๆ ในการดำรงชีวิตที่ผิดๆ ไม่ช่วยให้การว่างงานลดลง ไม่ช่วยให้แก้ปัญหาอาชญากรรมหมดไป ประเทศยังคงมีการฉ้อราษฎร์บังหลวง ยังมีคนไทยที่พึ่งพาตนเองไม่ได้ ยังมีความไม่ปลอดภัยในชีวิตและทรัพยากร 
      - ข้อมูลทางสังคมวัฒนธรรม จะไม่สามารถสามารถแก้ปัญหาและตอบสนองความต้องการสังคมได้ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับความสามารถในการวิเคราะห์ความต้องการใหม่ ผลการวิเคราะห์ออกมาอย่างไรหลักสูตรก็จะเปลี่ยนจุดหมายไปในแนวนั้น
        -เศรษฐกิจ เพราะระบบเศรษฐกิจก้าวหน้าหรือพัฒนาเพียงใดขึ้นอยู่กับคุณภาพของคนในสังคมนั้น  การพัฒนาหลักสูตรให้ให้เหมาะกับพื้นฐานทางเศรษฐกิจ 
       -การเมืองการปกครอง  การศึกษาระบบการเมืองการปกครองจึงแยกกันไม่ออก  หลักสูตรของประเทศต่าง ๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งระดับประถมศึกษาซึ่งเป็นการศึกษาขั้นพื้นฐานมักจะบรรจุเนื้อหาสาระของระบบการเมืองการปกครองไว้ 
        -การพัฒนาการทางเทคโนโลยี ทำให้เกิดผลกระทบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อมทั้งทางตรงและทางอ้อมดังนั้น  การจัดการศึกษาจึงควรจะให้ประชาชนตระหนักถึงสภาพข้อเท็จจริงต่าง ๆ  ที่เป็นผลกระทบจากความเจริญทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี พร้อมทั้งให้เขาได้รับข้อมูลต่าง ๆ อย่างเพียงพอ เพื่อให้เขาสามารถเลือกตัดสินใจใช้วิธีการปฏิบัติที่ถูกต้อง



                                                    กิจกรรม(Activity)

  2.ศึกษาทำความเข้าใจเพิ่มเติมจาก สุเทพ อ่วมเจริญ การพัฒนาหลักสูตร : ทฤษฎีและการปฏิบัติ “การพัฒนาหลักสูตร : พื้นฐานการพัฒนาหลักสูตร”
ตอบ การนำแนวคิด SU Model ไปใช้ในการเรียนรู้วิชาชีพครู เรื่อง หลักสูตรและจัดการเรียนรู้เขียน แผนภาพประกอบแนวคิดได้ดัง แผนภาพประกอบที่ 2 แผนภาพประกอบที่ 2

 การประยุกต์ใช้ SU Model ในการจัดการเรียนรู้ จากแผนภาพ SU Model ที่นำมาใช้ในการเรียนรู้การพัฒนาหลักสูตร สรุปแนวคิดได้ดังนี้ เป้าหมายของหลักสูตร : 1. ความรู้(Knowledge) 2. ผู้เรียน (Learners) 3. สังคม (Society) พื้นฐานในการพัฒนาหลักสูตร 1. พื้นฐานด้านปรัชญา (Philosophy) 2. พื้นฐานด้านจิตวิทยา (Psychology) 3. พื้นฐานด้านสังคม (Social) การจัดการเรียนรู้ตามแบบจำลอง SU Model ที่เป็นแนวคิดในการจัดการศึกษา เพื่อมุ่งพัฒนาให้ ผู้เรียนเป็นคนเก่ง คนดี และมีความสุข ดังตัวอย่างในการเรียนรู้เรื่อง หลักสูตรและจัดการเรียนรู้ โดยที่เมื่อ ดำเนินการตามแผนภาพดังกล่าวแล้วช่วยให้ผู้เรียนบรรลุจุดประสงค์คือ เป็นคนดี มีความสุขและเป็นคนเก่ง
          เมื่อใช้แบบจำลอง SU Model เป็นแนวคิดในการเรียนรู้การพัฒนาหลักสูตร สรุปได้ว่า เมื่อพิจารณา สามเหลี่ยมรูปใหญ่หมายถึงแนวคิดในการพัฒนาหลักสูตรที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญที่มีเป้าหมายอย่างน้อยสามด้าน คือ เป้าหมายด้านความรู้ มุ่งพัฒนาให้ผู้เรียนเป็นคนเก่ง เป้าหมายด้านผู้เรียนมุ่งพัฒนาให้ผู้เรียนเป็นคนดี เป้าหมายด้านสังคม มุ่งพัฒนาให้ผู้เรียนอยู่ในสังคมที่มีความสุข โดยกระบวนการพัฒนาหลักสูตรแทนด้วย สามเหลี่ยมเล็กสี่รูป ซึ่งประกอบด้วย
1) การวางแผนหลักสูตร)
 2) การออกแบบหลักสูตร)
 3) การจัดหลักสูตร และ 
4) การประเมินหลักสูตร




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น