วันเสาร์ที่ 10 สิงหาคม พ.ศ. 2562

การเรียนรู้ศตวรรษที่ 21 : 3R x 8C

3R คือทักษะพื้นฐานที่จำเป็นต่อผู้เรียนทุกคน ได้แก่
1. Reading คือ สามารถอ่านออก
2. (W)Riteing คือ สามารถเขียนได้
3. (A)Rithmatic คือ มีทักษะในการคำนวณ
#8C ซึ่งเป็นทักษะต่างๆที่จำเป็นเช่นกัน ซึ่งทุกทักษะสามารถนำไปปรับใช้ในการเรียนรู้ได้ทุกวิชา ได้แก่
1. Critical thinking and problem solving คือ มีทักษะการคิดวิเคราะห์ การคิดอย่างมีวิจารณญาณและสามารถแก้ไขปัญหาได้
2. Creativity and innovation คือ การคิดอย่างสร้างสรรค์และคิดเชิงนวัตกรรม
3. Cross-cultural understanding คือ ความเข้าใจในความแตกต่างของวัฒนธรรมและกระบวนการคิดข้ามวัฒนธรรม
4. Collaboration teamwork and leadership คือ ความร่วมมือ การทำงานเป็นทีม และภาวะความเป็นผู้นำ
5. Communication information and media literacy คือ มีทักษะในการสื่อสารและการรู้เท่าทันสื่อ
6. Computing and IT literacy คือ มีทักษะการใช้คอมพิวเตอร์และรู้เท่าทันเทคโนโลยี
7. Career and learning skills คือ มีทักษะอาชีพและการเรียนรู้
8. Compassion คือ มีความเมตตากรุณา มีคุณธรรม และมีระเบียบวินัย
 กระบวนการจัดการเรียนรู้ ใช้เทคนิค โครงงาน (PBL : Project Base Learning) ดังนี้
1) ขั้นนำ (Introduction) นักเรียนและครูสนทนากันเรื่องการมีเพศสัมพันธ์ก่อนวัยอันควร
มีผลต่อสังคมอย่างไร (C5:Communication) สภาพสังคมวัฒนธรรมการยอมรับในเรื่องเพศของแต่ละประเทศ (C3:Cross-cultural) เรียนรู้เรื่องระบบการสืบพันธุ์ สิ่งมีชีวิตและเซลล์ (S:Science) จากนั้นวิเคราะห์สาเหตุของการมีเพศสัมพันธ์ก่อนวัยอันควร (C2:Critical Thinking) ความสูญเสียทางร่างกาย
จิตใจ การเรียน สังคม เศรษฐกิจ
  2) ขั้นแบ่งกลุ่ม (Grouping) นักเรียนแบ่งกลุ่มทำงานตามบทบาทหรือความถนัด อาจประกอบด้วยนักเขียน นักข่าว-ประชาสัมพันธ์ ช่างภาพ คอมพิวเตอร์กราฟิก (C4:Collaboration)
3) ขั้นกำหนดปัญหา (Identifying the problem) นักเรียนตั้งปัญหาร่วมกัน เช่น ทำอย่างไรจะลดการมีเพศสัมพันธ์ก่อนวัยอันควร ตั้งสมมุติฐาน แนวทางการแก้ปัญญาหา อาจนำหลักจริยธรรม หรือศาสนาที่ตนนับถือ เช่น ศีล 5 (C8:Compassion)
4) ขั้นวางแผน (Planning) จากนั้นร่วมกันออกแบบแนวทางในการแก้ปัญหา ฝึกความเป็นผู้นำและผู้ตามที่ดี ยอมรับฟังความคิดเห็นผู้อื่น ฝึกความมีประชาธิปไตย นักเรียนออกแบบชิ้นงาน
(T:Technology) ด้วยการสืบค้นข้อมูลจากอินเตอร์เน็ต (C6:Computing) ออกแบบกำหนดโครงสร้าง (E:Engineering) สื่อโปสเตอร์ประชาสัมพันธ์ การคำนวณ มาตราส่วน Resolution การจัดวางผังและตำแหน่ง ภาพ คำอธิบาย  (M:Mathematics)  หรือชิ้นงานอื่นตามความถนัด และสนใจ (C7:Career) ให้สามารถตอบปัญหาที่ตั้งไว้ สวยงาม เป็นประโยชน์ (C2:Creativity)
5) ขั้นให้คำปรึกษา (Coaching) ครูอำนวยความสะดวกให้คำปรึกษา สอบถามปัญหา อุปสรรค แนวทางการแก้ไข ไม่เน้นผลงานแต่เน้นกระบวนการคิด และเหตุผลที่เลือกเทคนิค วิธีการ ในการแก้ปัญหา (C1:Critical Thinking)
6) ขั้นนำเสนอผลงาน (Communicating) นักเรียนแต่ละกลุ่ม สลับกันออกมานำเสนอผลงานโดยเน้นการระบุปัญหา วิธีการแก้ไข ผลงานชิ้นงาน แนวคิด เหตุผล เพื่อน ๆ ซักถาม ให้คำแนะนำ (C5:Communication)
7) ขั้นสรุป (Conclusion) นักเรียนร่วมกันสรุปองค์ความรู้ แลกเปลี่ยนเรียนรู้สิ่งที่ได้
จากการเรียน โดยนำเทคนิควิธีการต่าง ๆ จากแต่ละกลุ่ม มาสรุปเป็นความรู้อภิปรายผลร่วมกัน
ครูใช้คำถามสร้างกระบวนการคิด และสนับสนุน ช่วยเหลือให้ข้อมูลเพิ่มเติม เพื่อนำไปปรับใช้ในชีวิตประจำวัน /การศึกษาต่อ /ประกอบอาชีพ (C1:Critical Thinking)




หรือกำหนดขั้นตอนการออกแบบเชิงวิศวกรรม (กรณี STEM ศึกษา)
1.ระบุปัญหา (Problem Identification) เป็นการทำความเข้าใจปัญหาหรือความท้าทาย วิเคราะห์เงื่อนไขหรือข้อจำกัดของสถานการณ์ปัญหา เพื่อกำหนดขอบเขตของปัญหา ซึ่งจะนำไปสู่การสร้างชิ้นงานหรือวิธีการในการแก้ปัญหา
2.รวบรวมข้อมูลและแนวคิดที่เกี่ยวข้องกับปัญหา (Related Information Search)
เป็นการรวบรวมข้อมูลและแนวคิดทางวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องกับแนวทางการแก้ปัญหาและประเมินความเป็นไปได้ ข้อดีและข้อจำกัด
3.ออกแบบวิธีการแก้ปัญหา (Solution Design) เป็นการประยุกต์ใช้ข้อมูลและแนวคิดที่เกี่ยวข้องเพื่อการออกแบบชิ้นงานหรือวิธีการในการแก้ปัญหา โดยคำนึงถึงทรัพยากร ข้อจำกัดและเงื่อนไขตามสถานการณ์ที่กำหนด
  4.วางแผนและดำเนินการแก้ปัญหา (Planning and Development) เป็นการกำหนดลำดับขั้นตอนของการสร้างชิ้นงานหรือวิธีการ แล้วลงมือสร้างชิ้นงานหรือพัฒนาวิธีการเพื่อใช้ในการแก้ปัญหา
  5.ทดสอบ ประเมินผล และปรับปรุงแก้ไขวิธีการแก้ปัญหาหรือชิ้นงาน (Testing, Evaluation and Design Improvement) เป็นการทดสอบและประเมินการใช้งานของชิ้นงานหรือวิธีการ โดยผลที่ได้อาจนำมาใช้ในการปรับปรุงและพัฒนาให้มีประสิทธิภาพในการแก้ปัญหาได้อย่างเหมาะสมที่สุด
  6.นำเสนอวิธีการแก้ปัญหา ผลการแก้ปัญหาหรือชิ้นงาน (Presentation) เป็นการนำเสนอแนวคิดและขั้นตอนการแก้ปัญหาของการสร้างชิ้นงานหรือการพัฒนาวิธีการ ให้ผู้อื่นเข้าใจและได้ข้อเสนอแนะเพื่อการพัฒนาต่อไป

13. สื่อ/แหล่งการเรียนรู้
1) เอกสารประกอบการเรียนโดยใช้ใช้วิธีสอนแบบโครงงาน (PBL) เรื่องเพศศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ชุดที่ 1 เรื่องการเจริญเติบโตและพัฒนาการของวัยรุ่น
2) แหล่งเรียนรู้ในโรงเรียน เช่น ห้องสมุด ห้องปฏิบัติการคอมพิวเตอร์ ระบบเทคโนโลยีสารสนเทศการศึกษาทางไกลผ่านเทคโนโลยีสารสนเทศ (DLIT) เว็บไซต์สืบค้น www.google.co.th
3) สอบถามจากบุคลคล เช่น ครู เจ้าหน้าที่ทั้งในและนอกโรงเรียน โดยสามารถติดต่อสอบถาม แลกเปลี่ยนเรียนรู้กับครูผ่านระบบเครือข่ายสังคม (Social Network)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น