วันจันทร์ที่ 19 สิงหาคม พ.ศ. 2562

เก่ง ดี มีความสุข


"เก่ง ดี มีสุข"
          แผนพัฒนาการศึกษาแห่งชาติฉบับที่ ๑๐  มีเจตนารมณ์มุ่งพัฒนาชีวิตให้เป็น "บุคคลที่มีความ "เก่ง ดี มีสุข" ที่ต้องการให้เด็กและเยาวชนไทยเติบโตอย่างสมบูรณ์พร้อมทั้งทางด้านไอคิวและ อีคิว ตรงตามเป้าหมายการศึกษา คือ ผู้เรียนเป็น คนดี คนเก่ง และ มีความสุข ยึดคุณธรรมนำความรู้ สู่สังคมไทยโดยสิ่งที่จะบ่งบอกว่าบุคคลใดเป็นบุคคลที่มีความเก่ง ดี และมีสุขในการศึกษาคือ
  
เก่ง คือ คนที่มีสมรรถภาพสูงในการดำเนิน มีความรอบรู้ ทันสมัย ทันเหตุการณ์ทันเทคโนโลยี มีความคิดสร้างสรรค์ มีความสามารถพิเศษเฉพาะทางและพัฒนาตนเองได้เต็มศักยภาพ เป็นผู้นำผู้ตามที่ดี รู้จักแก้ปัญหาและสามารถเรียนรู้ด้วยตนเองได้  ดิฉันก็เป็นคนๆหนึ่ง ที่มีความสามารถ ความถนัดในสิ่งที่ตนเองชอบ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการเรียน ดนตรี หรืองานศิลปะ การใช้ความคิดสร้างสรรค์ ตั้งแต่เรียนในระดับประถมศึกษา จนถึงระดับปริญญาตรี เกรดเฉลี่ยของดิฉันไม่เคยต่ำกว่า 3.00 เมื่อใดที่โรงเรียนมีการจัดประกวดวาดภาพ คัดลายมือ  หรือแข่งขันดนตรี ดิฉันจะเข้าร่วมแข่งขัน และจะได้รางวัลทุกครั้ง นอกจากนี้ดิฉันยังมีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีต่างๆ ได้เป็นอย่างดีอีกด้วย

ดี คือ คนที่ดำเนินชีวิตอย่างมีคุณภาพ มีจิตใจดีงาม คุณธรรม จริยธรรม มีคุณลักษณะที่พึงประสงค์ทั้งทางด้านจิตใจ และพฤติกรรมที่แสดงออก  ดิฉันก็เป็นอีกคนที่ถูกปลูกฝังจากครอบครัวให้เป็นคนดีมาตั้งแต่เด็ก  ดิฉันชอบช่วยเหลือผู้อื่น  มีความรับผิดชอบในหน้าที่ที่ได้รับมอบหมายอย่างเต็มความสามารถ จนเคยได้รับการเลือกตั้งให้เป็นประธานนักเรียน  ดิฉันเป็นคนประหยัด และไม่เคยโกงใคร จนเพื่อนๆและคนรอบตัวที่รู้จัก ให้ความไว้วางใจดิฉันเป็นอย่างดี

มีความสุข คือ คนที่มีสุขภาพดี ทั้งกายและจิต ร่าเริงแจ่มใสรู้จักและเข้าใจตนเอง มีมนุษย์สัมพันธ์ดี มีความสุขในการเรียนรู้และทำงาน มีความรักต่อทุกสรรพสิ่ง ปลอดพ้นจากอบายมุข และสามารถดำรงชีวิตได้อย่างพอเพียงแก่อัตภาพ เป็นผู้ที่รักการเรียนรู้ตลอดชีวิต ดิฉันเป็นคนร่าเริงแจ่มใส มีมนุษยสัมพันธ์ที่ดี ไม่ว่าจะเป็นคนในครอบครัว เพื่อน หรือคนที่ไม่รู้จักกันมาก่อน ดิฉันเป็นคนมองโลกในแง่ดีจึงทำให้ไม่ค่อยมีเรื่องทุกข์ใจ                                                                                                                                               "จากคุณลักษณะที่กล่าวมาข้างต้น ดิฉันจึงคิดว่า ดิฉันก็เป็นคนๆหนึ่งที่มีคุณลักษณะตามที่ชาติต้องการ"


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น