วันอาทิตย์ที่ 18 สิงหาคม พ.ศ. 2562

การจัดการศึกษามีสามรูปแบบ


ระบบการศึกษา
การจัดการศึกษามีสามรูปแบบ คือ การศึกษาในระบบ การศึกษานอกระบบ และการศึกษาตามอัธยาศัย
 · การศึกษาในระบบ คือการศึกษาที่กำหนดจุดมุ่งหมายวิธีการศึกษา หลกัสูตรระยะเวลาของการศึกษาการวัดและประเมินผล ซึ่งเป็น เงื่อนไขของการสำเร็จการศึกษาที่แน่นอน มี2 ระดับ คือการศึกษาขั้นพื้นฐาน และการศึกษาระดับอุดมศึกษา
 o การศึกษาขั้น พื้นฐานประกอบด้วยการศึกษาซึ่งจัดไม่น้อยกว่า 12 ปีก่อนระดับอุดมศึกษา
 o การศึกษาระดับอุดมศึกษาแบ่งเป็นสองระดับ คือระดับ ต่ำกว่าปริญญาและระดับปริญญา
· การศึกษานอกระบบ คือการศึกษาที่มีความยืดหยุ่น ในการกำหนดจุดมุ่งหมายรูปแบบ วิธีการจัดการศึกษาระยะเวลาของการศึกษา การวัดและประเมินผล ซึ่งเป็นเงื่อนไขสำคัญของการสำเร็จการศึกษาโดยเนื้อหาและหลกัสูตรจะต้องมีความเหมาะสม สอดคลอ้งกบั สภาพปัญหาและความต้องการของบุคคลแต่ละกลุ่ม
 · การศึกษาตามอัธยาศัย คือ การศึกษาที่ให้ผู้เรียนได้เรียนรู้ด้วยตนเองตามความสนใจ ศักยภาพ ความพร้อม และโอกาส โดยศึกษาจาก บุคคล ประสบการณ์สงัคม สภาพแวดลอ้ม สื่อ หรือแหล่งความรู้อื่น ๆ
· นอกจากนี้รัฐยังกำหนดให้มีการศึกษาภาคบังคับ คือ มีการกำหนดใหเด็กต้องเรียนจำนวน 9 ปีโดยให้เด็กซึ่งมีอายุย่าง เข้าปี ที่7 เข้าเรียนในสถานศึกษาขั้นพื้นฐานจนอายุย่างเข้าปีที่  16
· การจัดการศึกษาปฐมวัยและการศึกษาขั้น พื้นฐานใหจัดในสถานศึกษา ดังต่อไปนี้
1.สถานพัฒนาเด็กปฐมวัย ได้แก่ศูนย์เด็กเล็ก ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ศูนย์พัฒนาเด็กก่อนเกณฑ์
ของสถาบันศาสนา ศูนย์บริการช่วยเหลือระยะแรกเริ่มของเด็กพิการและเด็กซึ่งมีความต้องการพิเศษ หรือสถานพัฒนาเด็กปฐมวัยที่ เรียกชื่ออย่างอื่น
2.โรงเรียน ได้แก่โรงเรียนของรัฐโรงเรียนเอกชน และโรงเรียนที่สังกัดสถาบัน พุทธศาสนาหรือศาสนาอื่น
3. ศูนย์การเรียน ได้แก่สถานที่เรียนที่หน่วยงานจัดการศึกษานอกโรงเรียน บุคคลครอบครัว ชุมชน องค์กรชุมชน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น องคกรเอกชน องค์กรวิชาชีพ สถาบันศาสนา สถานประกอบการ โรงพยาบาล สถาบันทางการแพทย์ สถานสงเคราะห์ และสถาบันสังคมอื่นเป็นผู้จัด

อ้างอิงhttps://www.trueplookpanya.com/data/product/media/hash_knowledge/421/44421/DOCA4000044421.pdf

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น