การจัดทำแผนการเรียนรู้เชิงกลยุทธ์
ช่วงนี้เป็นช่วงที่ครูต้องเขียนแผนการจัดการเรียนรู้ส่งผู้บริหารโรงเรียนเพื่อขออนุมัติในการจัดการเรียนการสอน
ผู้เขียนได้เสนอแนวทางการเขียนแผนการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาผู้เรียนตามความแตกต่างระหว่างบุคคลที่จะพัฒนาผู้เรียนได้จริง
ทำให้ผู้เรียนไม่ติด 0 และ ร โดยมีขั้นตอนดังนี้
ขั้นตอนการจัดทำแผนการเรียนรู้เชิงกลยุทธ์
1.
วิเคราะห์หลักสูตร เพื่อจำแนกตัวชี้วัดรายปีหรือช่วงชั้นหรือผลการเรียนรู้ที่คาดหวังเพื่อกำหนดเป็นวัตถุประสงค์การเรียนรู้
กิจกรรมการเรียนรู้ สื่อ นวัตกรรม การวัด/ประเมินผล และเวลาเรียน
2.
นำวัตถุประสงค์
มากำหนด ผลการเรียนรู้ รูปแบบของมาตรฐานการแสดงออก (Performance Standard) 5 ระดับคุณภาพ
ตั้งแต่
ระดับที่ 1
Failed
ระดับที่ 2
Passed
ระดับที่ 3
Faired
ระดับที่ 4
Good
ระดับที่ 5
Excellence
3. นำมาตรฐานการแสดงออกแต่ละระดับคุณภาพของจุดประสงค์ของตัวชี้วัด มากำหนดกิจกรรมการเรียนรู้ สื่อ/นวัตกรรม
การวัด/ประเมิน และเวลาเรียนแต่ละจุดประสงค์
4. นำรายละเอียดของข้อ 2 , 3 ไปกำหนดในแบบฟอร์มการเขียนแผนการเรียนรู้เชิงกลยุทธ์ 1 จุดประสงค์ต่อ 1 แผนการเรียนรู้
5. นำแบบวัด/ประเมินท้ายแผน
(Formative) มาคัดเลือกทุกจุดประสงค์ เพื่อจัดทำแบบทดสอบหรือแบบประเมินก่อน/หลังเรียน
หมายเหตุ มาตรฐานการแสดงออก (Performance
Standard) ในแต่ละจุดประสงค์ กำหนดดังนี้
สมรรถนะทางด้านความรู้ (Knowledge)
ระดับที่ 1 ความรู้ความจำ
ระดับที่ 2 ความเข้าใจและนำไปใช้ได้
ระดับที่ 3 การวิเคราะห์
จำแนกแจกแจง
ระดับที่ 4 การสังเคราะห์สร้างองค์ความรู้ใหม่
ระดับที่ 5 การประเมินค่า
สมรรถนะทางด้านทักษะ (Skill)
เด็กกลุ่มอ่อน เรียนรู้ตามกระบวนการจิตวิทยาการศึกษา
( Study Psychology Process ) “สามารถทำได้ ”
ระดับที่ 1 ปฏิบัติตามขั้นตอนที่กำหนดได้อย่างช้าๆ
ระดับที่ 2 ปฏิบัติตามขั้นตอนที่กำหนดได้อย่างอัตโนมัติ
ระดับที่ 3 พัฒนารูปแบบหรือขั้นตอนได้ด้วยตนเองได้อย่างหยาบๆ
ระดับที่ 4 พัฒนารูปแบบหรือขั้นตอนได้ด้วยตนเองและปฏิบัติได้อย่างเป็นอัตโนมัติ
ระดับที่ 5 ออกแบบรูปแบบ/ขั้นตอนใหม่ๆได้และปฏิบัติได้อย่างสร้างสรรค์และเป็นที่ชื่นชม
เด็กกลุ่มปานกลางและเก่ง เรียนรู้ตามทักษะกระบวนการเรียนรู้ ( Study skill process ) “ สามารถสร้างได้ ”
ระดับที่ 1 (Data) การเก็บรวบรวมข้อมูล
ระดับที่ 2 (Information) การจัดทำสารสนเทศ
ระดับที่ 3 (Knowledge) องค์ความรู้ใหม่
ระดับที่ 4 (Innovation) สร้างนวัตกรรมใหม่ ๆ
วิธีการใหม่ ๆ
ระดับที่ 5 (Wisdom) รอบรู้ รอบครอบ
เกิดปัญญาหยั่งรู้
สมรรถนะทางด้านคุณธรรม จริยธรรม จิตใจ
(Affective domain)
ระดับที่ 1 กระทำการเพื่อประโยชน์ส่วนตนโดยไม่คำนึงถึงผลกระทบต่อผู้อื่น
ระดับที่ 2 กระทำการเพื่อประโยชน์ส่วนตนและระมัดระวังมิให้กระทบต่อผู้อื่น
ระดับที่ 3 กระทำการเพื่อประโยชน์ส่วนตนและผู้อื่น
ระดับที่ 4 กระทำการเพื่อผู้อื่นหรือส่วนรวม (
จิตสาธารณะ)
ระดับที่ 5 กระทำการเพื่อผู้อื่นและสรรพสิ่งทั้งหลาย
แบบฟอร์มการวิเคราะห์หลักสูตร
รายวิชา………………………………………..รหัสวิชา………………………ชั้น…………โรงเรียน……………………………
มาตร
ฐานที่
|
ตัวชี้วัด
(ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง)
|
สาระการเรียนรู้ (เนื้อหา)
|
จุดประสงค์การเรียนรู้
|
กิจกรรมการเรียนรู้
สื่อ/นวัตกรรม
|
เครื่องมือวัด/ประเมิน
|
เวลาเรียน
|
|
นำตัวชี้วัดรายปีหรือช่วงชั้นหรือผลการเรียนรู้ที่คาดหวังเพื่อกำหนดเป็นวัตถุประสงค์การเรียนรู้
|
นำมาตรฐานการแสดงออกแต่ละระดับคุณภาพของจุดประสงค์ของตัวชี้วัด
มากำหนดกิจกรรมการเรียนรู้
|
นำแบบวัด/ประเมินท้ายแผน (Formative) ทุกจุดประสงค์
เพื่อจัดทำแบบทดสอบหรือแบบประเมินก่อน/หลังเรียน
|
แบบฟอร์มการเขียนแผนการเรียนรู้เชิงกลยุทธ์
แผนการจัดการเรียนรู้เชิงกลยุทธ์
รายวิชา………………………………………………..กลุ่มสาระการเรียนรู้……………………………………………….
ชั้น………………….โรงเรียน………………………….. ภาคเรียนที่…….ปีการศึกษา……………………………..
ครูผู้สอน…………………………………………….เวลาเรียนทั้งสิ้น………………………………ชั่วโมง
แผนการเรียนรู้ที่………………….เรื่อง………………………………………………………………………………………
มาตรฐานที่ (Standard)………………………………………………………………………………………………………….
ตัวชี้วัด (Indicator)……………………………………………………………………………………………………………….
จุดประสงค์การเรียนรู้……………………………………………………………………………………………
เกณฑ์ระดับคุณภาพที่ 1 ……………………………………………………………………………………………………….เกณฑ์ระดับคุณภาพที่
2 ……………………………………………………………………………………………………….
เกณฑ์ระดับคุณภาพที่ 3 ………………………………………………………………………………………………………
เกณฑ์ระดับคุณภาพที่ 4 ………………………………………………………………………………………………………
เกณฑ์ระดับคุณภาพที่ 5 ………………………………………………………………………………………………………
กิจกรรมการเรียนการสอน
ระดับคุณภาพ
|
กิจกรรมการเรียนรู้
|
สื่อ/นวัตกรรม
|
แบบวัด/ประเมิน
|
เวลาเรียน
|
1
|
||||
2
|
||||
3
|
||||
4
|
||||
5
|
บันทึกหลังการสอน
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
ลงชื่อ
(…………………………………………….)
ความเห็นรองผู้อำนวยการฝ่ายวิชาการ
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….
ลงชื่อ
(……………………………………………)
ความเห็นผู้อำนวยการโรงเรียน
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
ลงชื่อ
(……………………………………………)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น