การประเมิน
(Evaluation or Assessment or
Appraisal)
ความหมาย
การประเมินและการประเมินผล มีความหมายทำนองเดียวกับ
การวัดและการวัดผล ดังนี้
การประเมิน เป็นกระบวนการต่อเนื่องจากการวัด
คือ นำตัวเลขหรือสัญลักษณ์ที่ได้จากการวัดมาตีค่าอย่างมีเหตุผล
โดยเทียบกับเกณฑ์หรือมาตรฐานที่กำหนดไว้ เช่น
โรงเรียนกำหนดคะแนนที่น่าพอใจของวิชาคณิตศาสตร์ไว้ที่ร้อยละ 60
นักเรียนที่สอบได้คะแนนตั้งแต่ 60 % ขึ้นไป ถือว่าผ่านเกณฑ์ที่น่าพอใจ
หรืออาจจะกำหนดเกณฑ์ไว้หลายระดับ เช่น
ได้คะแนนไม่ถึงร้อยละ 40 อยู่ในเกณฑ์ควรปรับปรุง
ร้อยละ 40-59 อยู่ในเกณฑ์พอใช้ ร้อยละ
60-79 อยู่ในเกณฑ์ดี และร้อยละ 80 ขึ้นไป อยู่ในเกณฑ์ดีมาก
เป็นต้น ลักษณะเช่นนี้เรียกว่าเป็นการประเมิน
การประเมินผล มีความหมายเช่นเดียวกับการประเมิน
แต่เป็นกระบวนการต่อเนื่องจากการวัดผล
สำหรับภาษาอังกฤษมีหลายคำ ที่ใช้มากมี 2 คำ คือ evaluation และ assessment 2 คำนี้มีความหมายต่างกัน คือ
evaluation เป็นการประเมินตัดสิน
มีการกำหนดเกณฑ์ชัดเจน (absolute criteria) เช่น ได้คะแนนร้อยละ 80 ขึ้นไป ตัดสินว่าอยู่ในระดับดี ได้คะแนนร้อยละ 60 – 79 ตัดสินว่าอยู่ในระดับพอใช้ ได้คะแนนไม่ถึงร้อยละ
60 ตัดสินว่าอยู่ในระดับควรปรับปรุง evaluation จะใช้กับการประเมินการดำเนินงานทั่วๆ ไป เช่น
การประเมินโครงการ (Project Evaluation) การประเมินหลักสูตร (Curriculum Evaluation)
assessment เป็นการประเมินเชิงเปรียบเทียบ
ใช้เกณฑ์เชิงสัมพันธ์ (relative criteria) เช่น เทียบกับผลการประเมินครั้งก่อน เทียบกับเพื่อนหรือกลุ่มใกล้เคียงกัน assessment
มักใช้ในการประเมินผลสัมฤทธิ์ เช่น ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
การประเมินตนเอง (Self Assessment)
|
การวัด (Measurement) การประเมิน (Assessment) และการประเมินค่า/การตัดสิน
(Evaluation)
ปุชฉา : การวัด (Measurement)
การประเมิน (Assessment) และการประเมินค่า/การตัดสิน
(Evaluation) ในความหมายที่ใช้ในการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ในชั้นเรียนมีความหมายอย่างไร
วิสัชนา
:
-การวัด (Measurement)
หมายถึง การกำหนดตัวเลขให้กับวัตถุ สิ่งของ เหตุการณ์ ปรากฏการณ์
หรือพฤติกรรมต่างๆ ของผู้เรียน
การจะได้มาซึ่งตัวเลขนั้นอาจต้องใช้เครื่องมือวัดเพื่อให้ได้ตัวเลขที่สามารถแทนคุณลักษณะต่างๆ
ที่ต้องการวัด เช่น ไม้บรรทัดวัดความกว้างของหนังสือได้ 3.5 นิ้ว ใช้เครื่องชั่งวัดน้ำหนักของเนื้อหมูได้ 0.5
กิโลกรัม ใช้แบบทดสอบวัดความรู้ในวิชาภาษาไทยของเด็กชายแดงได้ 42 คะแนน เป็นต้น
-การประเมิน (Assessment)
หมายถึง กระบวนการเก็บข้อมูล ตีความ บันทึก และใช้ข้อมูลเกี่ยวกับของผู้เรียนที่ทำในภาระงาน/ชิ้นงาน
ว่าผู้เรียนรู้อะไรสามารถทำอะไรได้
และจะทำต่อไปอย่างไรด้วยวิธีการและเครื่องมือที่หลากหลาย
-การประเมินค่า/การตัดสิน
(Evaluation) หมายถึงการนำข้อมูลต่างๆ
ที่ได้จากการวัดหลายๆ อย่างมาเป็นข้อมูลในการตัดสินผลการเรียน
โดยการเปรียบเทียบกับเกณฑ์ (Criteria) ที่สถานศึกษากำหนด
เพื่อประเมินการเรียนรู้ของผู้เรียนว่าผู้เรียนมีความเก่งหรืออ่อนเพียงใดบรรลุเป้าหมายที่ต้องการมากน้อยเพียงใด
สรุปลักษณะสำคัญของการประเมินผล (Evaluation)ได้ ดังนี้
1) ต้องทำอย่างเป็นกระบวนการหรือมีขั้นตอน
2) ต้องมีผลการวัด
3) ต้องกำหนดเกณฑ์สำหรับตัดสินคุณภาพ
4) ต้องทำการพิจารณาตัดสินโดยนำผลการวัดเทียบกับเกณฑ์
5) ผลการประเมินที่ได้บอกระดับคุณภาพ
การประเมิน (Assessment)
หมายถึง
กระบวนการในการรวบรวมข้อมูลสารสนเทศที่เกี่ยวข้องกับผู้เรียนอย่างเป็นระบบ
เพื่อสะท้อนให้เห็นความสามารถที่แท้จริงของผู้เรียนทั้งจุดเด่นที่ควรส่งเสริม
และจุดด้อยที่ต้องปรับปรุงแก้ไข
การประเมินแบบ Assessment จึงเหมาะสมอย่างยิ่งสำหรับนำมาใช้ประเมินผลการเรียนรู้เพื่อปรับปรุงและพัฒนาการเรียนการสอน
ข้อมูลสารสนเทศเกี่ยวกับผู้เรียนที่ครูนำมาใช้ในการประเมินแบบ
Assessment ต้องได้มาจากแหล่งต่าง ๆ เช่น
จากครูผู้สอน จากผู้ปกครอง
จากผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทาง จากเพื่อน หรือจากผู้เรียนเอง และต้องได้มาโดยใช้วิธีการที่หลากหลาย เช่น
ทดสอบ สังเกต สัมภาษณ์
ซักุถาม ตรวจผลงาน
โดยครูต้องทำการประเมินให้กลมกลืนไปกับการจัดการเรียนรู้อย่างต่อเนื่องและสม่ำเสมอ ครอบคลุมความรู้ ทักษะกระบวนการ
และคุณธรรมจริยธรรม ด้วยสถานการณ์ที่สอดคล้องกับชีวิตจริง
สรุปลักษณะสำคัญของการประเมินผล (Assessment)ได้ ดังนี้
1) ต้องทำอย่างเป็นกระบวนการหรือมีขั้นตอน
2) ต้องเก็บรวบรวมข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับผู้เรียนจากหลาย ๆ แหล่ง
3) ต้องเก็บรวบรวมข้อมูลที่เกี่ยวช้องกับผู้เรียนโดยใช้วิธีการที่หลากหลาย
4) ต้องประเมินอบ่างสม่ำเสมอและประเมินไปพร้อม ๆ กับการจัดการเรียนรู้
5) ต้องประเมินให้ครอบคลุมพฤติกรรมด้านความรู้ ทักษะกระบวนการ
และคุรธรรมจริยธรรม
6) ผลที่ได้จาการประเมินนำไปใช้ปรับปรุงแก้ไขจุดด้อย
และส่งเสริมจุดเด่นของผู้เรียน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น